phunu’s diary

Chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp, khỏe mạnh & chăm sóc con cái cho phụ nữ Việt

Cô gái Bắc Ninh thử nghiệm với mô hình nuôi ốc qua mùa đông kết hợp trồng cây ăn quả

Dự án Nuôi ốc nhồi kết hợp trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao của chị Lê ở Thuận Thành, Bắc Ninh được lọt vào vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh Bắc Ninh năm 2022.

Chị Lê chăm sóc ốc qua đông tại ao nuôi trong nhà màng.

Từ bỏ công việc kinh doanh sơn nhàn hạ, cô gái Nguyễn Hạnh Lê (1991) quyết định về lập trang trại trên cánh đồng khu Ba Mẫu, thôn Quán Tranh, xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành. Nhưng không phải để chăn nuôi gà, lợn đơn thuần mà là xây dựng nhà màng hiện đại để nuôi ốc qua đông.

Trong cái rét ngọt những ngày chính đông, đàn ốc của Lê vẫn yên ấm tại các bể nuôi trong nhà màng. Lê kể, năm 2020, sau 1 lần đi ăn nhà hàng được thưởng thức món ốc nhồi thơm ngon, chị dò hỏi và được giới thiệu về cơ sở nuôi ốc nhồi qua đông tại Bắc Giang. Qua nắm bắt thông tin, chị biết, đối với miền Bắc có mùa đông khắc nghiệt, ốc nhồi thương phẩm trong giai đoạn này rất hiếm. Thị trường phụ thuộc chủ yếu vào nguồn cung từ miền Nam ra, tuy nhiên, quá trình vận chuyển khiến chất lượng ốc giảm, giá thành tăng cao. Lặn lội mày mò tìm kiếm quy trình kỹ thuật, chị bắt đầu thuyết phục chồng để dựng 2 khu nhà màng có diện tích gần 700 m2, cải tạo thành 8 ao nuôi thuận tiện cho việc chia các lứa ốc khác nhau. Theo chị, ưu điểm của nhà màng là giúp chủ động kiểm soát nhiệt độ của khu nuôi, giảm tác động của sương muối, mưa rét. Ngoài ra, chị còn làm các bể bạt trên cạn, tạo một lớp bùn nhão dưới đáy bể, thả ốc vào và phủ bên trên một lớp rơm giữ ấm cho ốc. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, nếu đưa ốc lên bể bạt và đậy kín lại thì tỷ lệ ốc nhồi chết rét giảm rõ rệt. Hiện nay, chị Lê cũng thử nghiệm nuôi ốc qua đông tại ao theo phương pháp truyền thống là rút gần cạn nước ao, phủ dầy bèo tây cho ốc rúc vào rễ bèo tây tránh rét. Để kịp thời xử lý, chị cũng phải theo dõi sát sao các ao nuôi mỗi ngày và chú trọng công tác phòng, diệt chuột hại ốc.

Về quy trình chăm sóc, chị Lê dùng gạo nổ bỏng kết hợp với các loại rau xanh làm tăng chất dinh dưỡng và sức đề kháng cho ốc. Điểm đặc biệt của bỏng gạo là khi rơi vào nước mềm ra và nổi trên mặt nước, ít bị hòa tan và nhiễm những chất độc, bẩn trong nước. Đối với các bể bạt, chị vẫn rải thêm những lớp rau lang cho ốc lên ăn. Nếu chăm sóc tốt trong mùa đông, sang xuân ấm áp, ốc bố mẹ sẽ khỏe và đẻ nhiều, bầu trứng to nên năng suất cao hơn hẳn. Từ trứng ốc nuôi tới khi thành ốc nhồi thương phẩm chỉ mất khoảng 3 tháng và chăm sóc ở các vụ khác trong năm thì khá đơn giản. Thức ăn cho ốc nhồi chủ yếu là phụ phẩm nông nghiệp gồm hoa, quả, bèo tấm, các loại rau thân mềm… thả nổi trên mặt nước dễ tìm, chi phí đầu tư thấp.

Sau 2 năm thực hiện, mỗi ngày chị bán ra khoảng 20 - 30 kg ốc thương phẩm cho các nhà hàng, các đám cưới hỏi, tiệc, được nhiều khách hàng đánh giá rất cao về chất lượng, sản phẩm luôn giữ được độ tươi ngon. Vụ đông năm 2022, trang trại đang lưu trú khoảng 2 tạ ốc các lứa. Với giá bán lẻ ốc thương phẩm 90.000-120.000 đồng/kg, mô hình nuôi ốc nhồi kết hợp cây ăn quả của chị Lê cho thu lãi gần 200 triệu đồng/năm. Ngoài ra, trang trại của chị Lê đã tự tạo ra được nguồn ốc giống đủ tái sản xuất và cung cấp ra thị trường. “Mục tiêu của tôi là phát triển ốc thương phẩm quanh năm, đặc biệt trong mùa đông. Tiến tới lâu dài sẽ cung cấp ốc giống và trứng ốc cho các tỉnh, thành miền Bắc để tăng giá trị. Hiện nay, trứng ốc trên thị trường có giá từ 700.000-1.000.000 đồng/ kg, là hướng kinh doanh mới rất tiềm năng” - Chị Lê hào hứng chia sẻ.

Nếu không đủ vốn, kinh nghiệm để khởi nghiệp ở quê, tại sao các bạn không nghĩ tới việc đi xuất khẩu lao động vài năm, chịu khó làm việc, tăng ca - kiếm 500 - 600tr mang về có vốn làm ăn, sửa sang nhà cửa cho bố mẹ nhỉ? Tìm hiểu ở blog Xuất Khẩu Lao Động Nhật Bản văn phòng Bắc Ninh để tìm hiểu cơ hội đi Nhật Bản làm việc nhé -> http://xuatkhaulaodongnhatban.bacninh.city/

Thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, chị Lê sử dụng toàn bộ diện tích đất trống trên bề mặt ao để trồng khoai lang Nhật mang lại năng suất và chất lượng rất tốt, lá khoai lang cũng là nguồn thức ăn ưa thích của ốc nhồi, củ khoai lang Nhật có giá thành cao từ 15.000đ đến 20.000đ/kg. Ngoài ra, xung quanh ao ốc, chị trồng cây ăn quả như mít, na, ổi, bưởi… vừa làm bóng mát cho ốc, thuận tiện lấy nước tưới cho cây, tạo thành mô hình trang trại tuần hoàn hiệu quả.

Với sự đầu tư cho thử nghiệm mới mẻ này, dự án Nuôi ốc nhồi kết hợp trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao của chị Lê được lọt vào vòng Chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cấp tỉnh năm 2022. Có kinh nghiệm trong nuôi ốc nhồi giống và ốc nhồi thương phẩm, chị Lê sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nông dân đến mua giống ốc và là cầu nối bao tiêu sản phẩm. Điều chị Lê hy vọng là sẽ tiếp cận được nhiều hơn nữa với các nguồn vốn vay, vốn đầu tư để mở rộng quy mô trang trại, và liên kết với các trang trại khác để cùng làm giàu từ nông nghiệp.

Có thể chị em ở Bắc Ninh quan tâm: Top 10 spa uy tín tại Bắc Ninh các chị em phải đến ngay để tút lại nhan sắc đón Tết 2023

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Nhật Ký Phụ Nữ do mẹ bé Bin viết chia sẻ cuộc sống hành ngày của một người phụ nữ bình thường, được yêu, được làm mẹ, được chăm sóc chồng & con. Hạnh phúc là được sinh ra những đứa con thông minh, khỏe mạnh nhờ áp dụng các phương pháp thai giáo hiện đại như thai giáo bằng âm nhạc - cho thai nhi nghe nhạc giao hưởng thính phòng... Việc nuôi con là việc lâu dài, hàng ngày của người phụ nữ; thế nên các mẹ cũng nên biết cách làm đẹp để tự chăm sóc bản thân mình nhé!
Các mẹ bầu ở Bắc Ninh hẳn sẽ quan tâm tìm kiếm shop đầm bầu đẹp ở Bắc Ninh hay các spa uy tín ở Bắc Ninh, spa Từ Sơn Bắc Ninh uy tín chất lượng cao để chăm sóc sức khỏe & sắc đẹp phải không nào? Cùng tìm hiểu nha!
Chị em nào muốn tiêm filler môi, tiêm filler tại Bắc Ninh, tiêm filler tại Hà Nội... thì liên hệ với Nguyệt Hằng Beauty - chuyên gia tiêm filler hàng đầu miền Bắc nha!